Wednesday, 01/12/2021 - 08:06|
CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CỦA TRƯỜNG THPT LÊ LỢI

TRƯỜNG THPT LÊ LỢI - HÓA HỌC VỚI DỰ ÁN STEM

         Nhằm đổi mới phương pháp dạy và học theo định hướng giáo dục STEM, chuẩn bị cho chương trình GDPT 2018; góp phần nâng cao chất lượng học tập bộ môn trong nhà trường, tổ Hóa -Trường THPT Lê Lợi đã tích cực dạy học chuyên đề theo định hướng giáo dục STEM.

Qua hoạt động này đã tạo cho học sinh có một sân chơi bổ ích, lý thú giúp các em phát triển toàn diện, ứng dụng kiến thức được học để tìm hiểu, giải quyết các vấn đề trong thực tiễn và bảo vệ môi trường. Tích hợp bồi dưỡng cho các em tình yêu quê hương đất nước, có ý thức bảo vệ môi trường, bảo vệ cuộc sống xanh và có trách nhiệm với cộng đồng.

Được sự hướng dẫn của cô Huỳnh Thị Ngọc Thành- Tổ trưởng tổ Hóa, lớp 12A3 đã báo cáo chuyên đề về “ Giáo dục học sinh bảo vệ môi trường qua chủ đề Polime và vật liệu Polime theo định hướng giáo dục STEM”. Tham dự hoạt động này có quý thầy cô trong Ban giám hiệu nhà trường: Cô Nguyễn Thị Tuyết Phương – Phó hiệu trưởng, Cô Nguyễn Thị Ngọc Uyên- Phó hiệu trưởng,  thầy cô là  tổ trưởng, tổ phó chuyên môn các tổ và tất cả thành viên của tổ Hóa.

Với tình hình dịch covid diễn biến rất phức tạp, điều kiện dạy học online nhưng cả cô và trò đã có dự án STEM thành công hơn mong đợi. Sự nhanh nhẹn linh hoạt của các em học sinh trong việc tiếp cận phương pháp dạy học STEM không lạ lẫm mà làm việc rất thành thục và hiệu quả.

Từ kế hoạch đến tiết dạy rất chặt chẽ, khoa học và logic. Cô và trò đã nỗ lực rất nhiều trong tình hình hiện có để thực hiện kế hoạch bài học. Với sự chuẩn bị chu đáo và sáng tạo buổi báo cáo của các em học sinh đã để lại trong lòng giáo viên dự giờ hôm ấy một cảm giác tự hào về học sinh của mình.

Mở đầu cô giáo hướng dẫn tiến trình của buổi báo cáo, đưa các bảng tiêu chí đánh giá hoạt động báo cáo hướng dẫn các em theo dõi, ghi chép, đặt câu hỏi cho nhóm bạn và chấm điểm chéo các nhóm với nhau. Sau đó mời lần lượt các nhóm báo cáo phần chuẩn bị của nhóm mình.

Nhóm 1:  Với phần thuyết trình của em Phùng Anh Vũ nêu về ứng dụng của polime và vật liệu polime, việc sử dụng polime trong đời sống, cách để phân biệt từng loại nhựa.


 

Nhóm 2: Em Nguyễn NgọcThiên Phú, đại diện nhóm trình bày về thực trạng rác thải nhựa trong đời sống, liên hệ với các bãi rác tại Gia Lai và so sánh với nơi được chăm sóc, giữ gìn như Quảng trường, các đường phố.Thông qua bài phóng sự báo cáo về thực trạng sử dụng rác thải nhựa trong đời sống. Các em nhóm 2 đã đi thực tế đến các địa điểm bỏ rác của người dân ở một số nơi như: thôn 5 xã Trà Đa, đường Cao Bằng, đoạn đường sau trường Cao đẳng nghề, tuyến đường Nguyễn Trung Trực….Qua những hình ảnh, tư liệu lấy được từ thực tế, chúng ta thấy được việc sử dụng rác thải nhựa của người dân đang ở mức báo động. Người dân còn chưa ý thức được việc xả rác ra môi trường sống xung quanh gây ô nhiễm đến mức nào và ảnh hưởng đến sức khỏe của con người, sinh vật sống… ra sao?

          Dưới ống kính của “phóng viên trẻ” các em đã đưa ra các hình ảnh thuyết phục

 

          Các “phóng viên trẻ” đưa ra hình ảnh so sánh với môi trường xanh, sạch để chốt lại bài thuyết trình của nhóm mình.

          Với câu hỏi khép lại bài thuyết trình của nhóm: “Trong hai môi trường ấy bạn thích sống ở môi trường nào hơn?” đủ biết rằng các em đã ý thức được mình cần môi trường sống nào và làm sao để đạt được điều ấy.

Nhóm 3: Báo cáo những tác hại của rác thải nhựa đến đời sống con người, động vật,… Mở đầu bài báo cáo của mình các em nhóm 3 với phần thuyết trình của em Mai Thanh Nhật Anh đã đưa ra một bức ảnh về câu chuyện rất thú vị giữa người thu ngân và người mua hàng năm 2077. Người mua hàng: “cho chị cái bì nilon luôn nhen”, người thu ngân: “ Nó ở trong con cá đó chị” . Câu nói của anh thu ngân rất đáng để tất cả chúng ta cùng suy ngẫm.

Các em nhóm 3 đã đưa ra những minh chứng về tác hại của rác thải nhựa đến môi trường đất, nước, không khí… đến sức khỏe của con người, các sinh vật sống và cây cối…Bạn có biết mất bao lâu để nhựa bị phân hủy không?

          Nhựa rất lâu mới bị phân hủy, nhựa không tan trong nước nên khi bị thải ra đại dương làm ô nhiễm môi trường nước gây hại cho các sinh vật dưới nước, chôn dưới đất sẽ làm hỏng đất, đốt nhựa khí đốt sẽ ô nhiễm môi trường. Vậy chúng ta cần phản làm gì để giảm thiểu rác thải nhựa?

 

Nhóm 4: Báo cáo các biện pháp nhằm hạn chế rác thải nhựa. Cách tái chế các đồ dùng từ nhựa.

Các thành viên nhóm 4 với phần trình bày của em Trần Thảo Nguyên đã đưa ra một số gợi ý để góp phần giảm việc sử dụng rác thải nhựa và chung tay xây dựng một môi trường xanh, sạch hơn. Các em nhóm 4 đã đưa ra 2 câu hỏi rất thiết thực đối với tất cả các bạn học sinh: “1. Trong gia đình các bạn đã làm thế nào để giảm thiểu rác thải nhựa? 2. Là một học sinh còn đang ngồi trên ghế nhà trường thì các bạn có thể làm gì để bảo vệ môi trường khỏi ô nhiễm rác thải nhựa?”

Với gợi ý dùng các vật liệu thân thiện với môi trường để thay thế các đồ dùng bằng nhựa các em nhóm 4 đã mang lại sự hài lòng rất lớn cho các bạn học sinh và quý thầy cô dự giờ buổi hôm ấy!

Từ những chai nhựa, ống hút đã qua sử dụng, bìa giấy, màu vẽ… dưới những đôi bàn tay khéo léo, các bạn đã tạo ra những đồ vật thật ngộ nghĩnh, dùng trong cuộc sống hàng ngày như: ống heo tiết kiệm, giá treo đồ, mô hình máy bay trực thăng, lọ cắm bút…

 

Trong thời gian gần 2 tiết học, các em học sinh lớp 12A3 đã hoàn thành các báo cáo của mình. Các em cũng đã nhận được nhiều ý kiến góp ý rất hữu ích của thầy cô giáo. Đại diện BGH cô Nguyễn Thị Ngọc Uyên- Phó HT ghi nhận những nỗ lực của tổ Hóa và các em học sinh lớp 12A3 đã tổ chức buổi báo cáo chuyên đề  STEM rất thành công. Các em đã mạnh dạn thể hiện những hiều biết của mình.

Thông qua buổi báo cáo các em biết thêm được các ứng dụng quan trọng của polime trong đời sống, những tác hại nghiêm trọng của chúng đến môi trường, con người, động vật, thực vật…Từ đó, các em rút ra được các giải pháp để giảm thiểu rác thải  nhựa, ý thức hơn việc bảo vệ môi trường sống. Với tiêu chí “ Giáo dục học sinh bảo vệ môi trường qua chủ đề Polime và vật liệu Polime theo định hướng giáo dục STEM” tổ Hóa học đã giúp các em tự tìm hiểu và lan tỏa những hiểu biết của mình đến gia đình và xã hội một thông điệp: Tất cả chúng ta hãy cùng chung tay vì một môi trường không còn rác thải nhựa.

                                                                                                                                                                                      Nhóm tác giả: Lê Đào - Ngọc Thành - Lệ Yên.

Bài tin liên quan